Phải đưa mạnh xăng E5 vào sử dụng

09:45 | 30/05/2016

|
Theo Quyết định số 53/2012 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1-6 tới đây sẽ không bán xăng RON A92 tại 8 tỉnh, thành trên cả nước, thay vào đó sẽ bán xăng sinh học E5. Đó là: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP Hồ Chí Minh.  

Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác, đến ngày 1-6-2016 phải đạt tối thiểu 50% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5 và 50% lượng xăng RON 92 được thay thế bằng xăng E5.

Sau một thời gian khá dài trong quá trình triển khai lộ trình phân phối xăng sinh học tại các tỉnh miền Trung, sau đó là thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Đây có lẽ là thời điểm được coi là triển khai đồng loạt việc phân phối xăng sinh học rộng rãi nhất trên phạm vi toàn quốc.

tin nhap 20160526150249
 Cửa hàng bán xăng E5 của PV Oil

Để người tiêu dùng thực sự yên tâm và để quyết tâm của Chính phủ về việc triển khai xăng sinh học dần thay thế xăng khoáng truyền thống, không chỉ góp phần vào việc bảo đảm an ninh năng lượng, mà còn góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường. Chúng tôi một lần nữa tiếp tục giới thiệu những ưu việt của loại xăng này.

Không chỉ ở nước ta, mà đã từ rất lâu tại các nước như Mỹ, Brazil… và gần chúng ta nhất là Thái Lan, người dân không chỉ sử dụng xăng E5, mà họ đã sử dụng đến xăng E10, E30… Thái Lan còn sử dụng nhiên liệu sinh học cho cả động cơ máy bay. Như vậy có thể khẳng định và không còn nghi ngờ gì nữa, xăng sinh học không chỉ là nhiên liệu thân thiện với môi trường, mà còn tốt cho động cơ.

Tại sao các nước trên thế giới sử dụng loại nhiên liệu ưu việt này đã rất lâu, nhưng ở nước ta lại “trầy trật” như vậy. Câu trả lời không khó. Trước hết, người tiêu dùng nước ta vẫn quen tập quán truyền thống, không bắt nhịp kịp sự tiến bộ của khoa học - kỹ thuật, tư duy tiêu dùng “dậm chân tại chỗ”. Hai là, công tác truyền thông còn nhiều hạn chế; người tiêu dùng, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa chưa hiểu hết tác dụng của việc sử dụng nhiên liệu sinh học. Thậm chí có những thông tin thất thiệt gây hoang mang dư luận, nhưng chưa có những phản hồi kịp thời từ phía cơ quan chức năng… nói tóm lại là chúng ta chưa thật sự quyết liệt một cách đồng bộ trong việc triển khai xăng sinh học.

tin nhap 20160526150249
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Xe máy tự dưng bốc cháy, người ta đổ lỗi cho xăng sinh học; động cơ hoạt động kém cũng lại nghi cho xăng sinh học là thủ phạm. Rồi xăng sinh học chạy không “bốc”, tiếng máy không êm… bằng xăng khoáng. Những nhận định theo cảm tính chủ quan trên hoàn toàn không có một cơ sở khoa học nào. Đấy chính là sai lầm của người tiêu dùng hiện nay.

Một trong các nguyên tắc là chỉ số octan càng cao thì xăng có chất lượng càng cao và ngược lại. Hiện nay xăng sinh học E5 chính là loại nhiên liệu có chỉ số octan cao và cao hơn cả xăng khoáng A95, nhưng giá thành còn rẻ hơn cả xăng khoáng A92. Theo TS Nguyễn Hữu Tuyến, ethanol có trị số octan cao tới 109 (hơn A95) nên khi phối trộn vào xăng khoáng sẽ làm tăng trị số octane chống kích nổ tốt hơn. Mặt khác, hàm lượng ôxy trong E5 cao hơn xăng thường, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất hơn, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ. ethanol thực chất là cồn công nghiệp, con số E5 hay E10 là tỷ lệ 5-10% ethanol phối trộn vào xăng khoáng A92, vì vậy tỷ lệ ethanol càng cao thì giá thành càng giảm.

Còn nguyên nhân gây ra cháy xe, xin người tiêu dùng tham khảo ý kiến sau đây của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Theo tổng cục này: 65% nguyên nhân cháy nổ là do chập điện, chuột cắn; 35% không rõ nguyên nhân và cháy chủ yếu là xe tải chạy dầu diesel. Tất cả các vụ này đều không liên quan tới xăng sinh học E5.

Có một thực tế mà người tiêu dùng hiện nay rất ít người biết, đấy là đang được sử dụng sản phẩm xăng dầu sản xuất tại Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất vào loại tốt nhất, nhì thế giới. Đây là thực tế, chứ hoàn toàn không phải là quảng cáo hoặc nói lấy được. Xin được dẫn chứng:

Theo quy chuẩn của Việt Nam, từ năm 2005 quy định hàm lượng lưu huỳnh tối đa là 500 phần triệu (ppm), nhưng xăng Dung Quất hiện nay có hàm lượng lưu huỳnh là 135ppm và thậm chí 30ppm (không tới 1/3 so với quy định cho phép). Có được nhiên đạt chất lượng này, trước hết “đầu vào” là loại dầu thô tốt nhất thế giới, đấy là dầu “siêu ngọt” được khai thác tại mỏ Bạch Hổ. Và không thể không nói đến hiện nay, NMLD Dung Quất sử dụng công nghệ lọc dầu rất hiện đại.

Như đã nói trên, trị số octan của xăng liên quan tới chất lượng cháy, độ bền và công suất của động cơ. Xăng khoáng A92 được sản xuất tại NMLD Dung Quất, luôn luôn có chỉ số octan cao hơn quy định từ 0,3-0,6, lại được phối trộn với ethanol có trị số octan cao tới 109, cao hơn cả xăng A95, thì rõ ràng xăng sinh học sản xuất trong nước là quá tuyệt vời.

Không quá để nói rằng, đã đến lúc người tiêu dùng trong nước cần phải thay đổi tư duy trong việc sử dụng nhiên liệu sinh học. Nếu không thay đổi được tập quán có thể gọi là “lỗi thời” ấy, thì mãi mãi là người tụt hậu, là người tiêu dùng thiếu đầu óc tính toán.

Trên thế giới hiện nay đã có tới hơn 50 quốc gia sử dụng hoàn toàn xăng sinh học. Và từ năm 2008 người ta đã phối trộn nhiên liệu sinh học tới E85 (nghĩa là có tới 85% ethanol trong một lít xăng). Xin được dẫn ra đây một vài số liệu để bạn đọc tham khảo: Từ năm 2007, xăng E85 đã được chính thức sử dụng tại Áo, Pháp và Đức. Mỹ có khoảng 250 triệu phương tiện sử dụng xăng sinh học và trong số chừng 170 ngàn trạm bán xăng thì có hơn 2.000 trạm bán xăng E85. Và Mỹ cũng là nước tiêu thụ ethanol lớn nhất, với khoảng 60% tổng sản lượng của thế giới.

Cạnh nước ta là Thái Lan, một quốc gia có thời gian dài cung cấp nguồn xe gắn máy hàng đầu cho thị trường Việt Nam, nhưng từ năm 2008 quốc gia này đã sử dụng xăng E20 và xăng E85 tại thị trường nội địa.

Đã có những quốc gia như Brazil đã từng bị lao đao về xăng sinh học. Họ lao đao không phải do chất lượng, do “cháy nổ”, mà lao đao vì thiếu nguồn nguyên liệu để sản xuất ethanol. Nước ta hiện nay các nhà máy sản xuất ethanol cũng đang lâm vào cảnh lao đao, nhưng ngược lại. Trong lúc nguyên liệu sản xuất ethanol dư thừa, người nông dân sản xuất sắn bị tư thương ép giá, rồi “bán đổ, bán tháo” cho thị trường Trung Quốc. Trong khi các nhà máy sản xuất ethanol đầu tư nhiều tỉ đồng phải đóng cửa vì không tiêu thụ được ethanol!

Vô lý! Không có vô lý nào hơn là như vậy!

Có thể nói, người tiêu dùng nước ta vì tập quán cố hữu, đã biến mình thành người tụt hậu. Chỉ vì những định kiến suy diễn không có cơ sở khoa học, đã bỏ lỡ thời gian khá dài về việc sử dụng loại nhiên liệu ưu việt này. Vì vậy thay đổi tư duy, thay đổi tập quán sử dụng, mạnh dạn sử dụng xăng sinh học không chỉ tiết kiệm chi tiêu cho gia đình, mà còn bảo vệ được phương tiện mình đang sử dụng.

Chúng ta nói với nhau về lòng yêu nước, về tiết kiệm, về ích nước, lợi nhà… thì không có lý do gì không sử dụng xăng sinh học. Sử dụng xăng sinh học không chỉ mang lại lợi ích như đã nói trên, mà còn góp phần vì một môi trường trong sạch, góp phần hạn chế biến đổi khí hậu toàn cầu, mà hậu quả năng nề của nó đang gây ra cho chúng ta.

 

Đặng Trung Hội

Theo Năng lượng Mới 526