Sử dụng rộng rãi xăng E5, không “lăn tăn” nữa

07:07 | 01/03/2016

|
Miền Trung là nơi triển khai xăng E5 sớm nhất trên cả nước với các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, sau đó gần 1 năm là Thừa Thiên - Huế. Và việc triển khai phân phối xăng E5 tại các địa phương này đã cho những kết quả đáng ghi nhận. Vậy bài học từ việc triển khai xăng E5 tại các tỉnh miền Trung áp dụng được gì cho lộ trình toàn quốc; và cần có những cơ chế ưu đãi như thế nào để xăng E5 thực sự đi vào cuộc sống.

Những con số biết nói

Quảng Ngãi là tỉnh đầu tiên trong cả nước hoàn tất lộ trình phân phối xăng E5 trên toàn hệ thống phân phối xăng dầu từ tháng 9-2014. Để đạt được kết quả đó, ngày 19-6-2014, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Quyết định số 879/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện lộ trình phân phối xăng E5 trên địa bàn tỉnh. Việc này nhằm đẩy nhanh quá trình thực hiện lộ trình phân phối xăng E5 thay thế xăng khoáng Ron 92 trước 3 tháng so với quy định của Thủ tướng Chính phủ.

su dung rong rai xang e5 khong lan tan nua
Triển khai tuyên truyền việc sử dụng xăng sinh học E5 tại TP Đà Nẵng

Đà Nẵng và Quảng Nam là hai địa phương triển khai lộ trình phân phối xăng E5 sau Quảng Ngãi nhưng cũng thu được những kết quả đáng ghi nhận. Theo báo cáo của Sở Công Thương Đà Nẵng gửi Bộ Công Thương thì từ tháng 11-2014 đến tháng 10-2015 đã có 62.370m3 xăng E5 được tiêu thụ trên địa bàn TP Đà Nẵng, nhiều hơn xăng khoáng Ron 95 là 5.514m3 và không còn cây xăng nào phân phối xăng khoáng Ron 92. Để có được kết quả trên, là sự cố gắng và chung tay của rất nhiều bên.

Về mặt chính quyền, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 7021/QĐ-UBND ngày 6-10-2014 về kế hoạch triển khai thực hiện lộ trình phân phối xăng sinh học E5. Theo quyết định này, đến ngày 1-11-2014 (sớm hơn một tháng so với lộ trình Thủ tướng Chính phủ đề ra), 100% cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Đà Nẵng phải tham gia phân phối xăng sinh học E5 thay thế hoàn toàn xăng khoáng Ron 92 và lưu hành song song cùng xăng khoáng Ron 95.

Song song với việc đó, thành phố này cũng đã tổ chức hội nghị triển khai thực hiện lộ trình phân phối xăng E5 trên địa bàn cho tất cả các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu; tổ chức tọa đàm, xây dựng và phát sóng các video clip trên Đài Phát thanh và Truyền hình Đà Nẵng về việc áp dụng lộ trình phân phối nhiên liệu sinh học; tổ chức lắp đặt các pano quảng bá hình ảnh, phát tài liệu tuyên truyền về nhiên liệu sinh học tại các tuyến đường chính. Ông Đoàn Ngọc Minh, Chánh văn phòng Hội Người tiêu dùng TP Đà Nẵng cho biết: “Trong suốt quá trình triển khai việc bán lẻ xăng E5 trên địa bàn thành phố, người tiêu dùng có quyền lựa chọn sử dụng xăng A95 cũ hay xăng E5 mới. Con số thống kê cũng cho thấy lượng tiêu thụ của xăng E5 nhiều hơn xăng A95. Và chúng tôi chưa nhận được một ý kiến nào phản ánh không tốt về chất lượng của xăng E5. Người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm với sản phẩm xăng E5”.

Tỉnh Quảng Nam tuy không nằm trong lộ trình thực hiện việc triển khai xăng E5 trong Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22-11-2012 của Thủ tướng Chính phủ nhưng tỉnh này đã chủ động trong việc thực hiện và thu được những kết quả tốt. Chỉ riêng qua kênh phân phối của Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Miền Trung (PV Oil Miền Trung) năm 2015 toàn tỉnh Quảng Nam đã tiêu thụ 11.919m3 xăng E5, gấp 3,81 lần so với năm 2014.

Sau thành công tại các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam và Đà Nẵng, đến tháng 9-2015, việc triển khai lộ trình E5 được tiếp tục thực hiện tại Thừa Thiên - Huế. Theo đó, từ ngày 1-11-2015, 100% các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tham gia phân phối xăng sinh học E5 thay thế hoàn toàn xăng khoáng Ron 92, lưu hành song song cùng xăng khoáng A95 (trước lộ trình quy định của Chính phủ 1 tháng). Tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đặt ra kế hoạch đến ngày 1-12-2017: 100% các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn sẽ tham gia phân phối xăng sinh học E10 song song cùng xăng khoáng A95.

Đó là những con số biết nói, biểu thị cho đường lối đúng đắn của việc triển khai lộ trình xăng E5 thay thế xăng khoáng A92. Chất lượng của xăng E5 được đảm bảo và có nhiều lợi ích lâu dài. Nhưng thay đổi thói quen của người tiêu dùng không phải là chuyện dễ. Vậy cần có những cơ chế, chính sách nào để đưa xăng E5 thực sự đi vào cuộc sống?

Kinh nghiệm và cơ chế

Giữa tháng 1-2016, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp sơ kết 1 năm thực hiện lộ trình sản xuất, kinh doanh xăng E5 và cơ chế giá. Theo thông báo này, thời gian qua các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền, phân phối xăng E5 theo lộ trình mà Thủ tướng Chính phủ đã quyết định.

Thông báo kết luận của Phó thủ tướng cũng yêu cầu đến thời điểm ngày 1-6-2016, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải đạt tối thiểu 50% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương có bán xăng E5 và 50% lượng xăng khoáng Ron 92 được thay thế bằng E5. Đối với 8 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh tỉ lệ này là 100%.

Nếu ví việc triển khai xăng E5 giống như điều khiển một chiếc xe trên hành trình về đích thì chiếc xe ấy đang trong giai đoạn vào một khúc cua quyết định. Hành trình chính là lộ trình đã vạch ra của Chính phủ, nhưng để chiếc xe E5 ấy về đích nhanh và không gặp trở ngại thì rất cần kinh nghiệm và sự tạo điều kiện, linh hoạt của cơ chế để gỡ bỏ những nút thắt, những “ổ voi, ổ gà” trên hành trình ấy.

Chúng tôi đã hỏi ông Nguyễn Văn Trọng Luật, Phó giám đốc Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Miền Trung (PV Oil Miền Trung) về việc tại sao việc triển khai bán xăng E5 tại miền Trung lại thuận lợi và đạt được những thành quả tốt đến vậy. Ông Nguyễn Văn Trọng Luật trả lời rằng, thành quả có được là do sự chuẩn bị tốt về tất cả các khâu từ cơ sở hạ tầng, hệ thống pha chế, phân phối, tuyên truyền của các nhà phân phối và cả sự tích cực vào cuộc của chính quyền các địa phương. Vẫn theo anh Luật, năm 2016, việc triển khai phân phối xăng E5 tại các tỉnh miền Trung đang vào “phom”, xăng E5 tại đây đã thực sự đi vào cuộc sống.

Việc chính quyền các địa phương này chủ động vào cuộc và triển khai trước, sớm hơn lộ trình mà Chính phủ đặt ra; thậm chí không có trong danh sách cũng triển khai trước như tỉnh Quảng Nam. Đó là sự chủ động của cả hệ thống chính trị địa phương. Trong cuộc sống, việc gì có sự chủ động chuẩn bị từ sớm cũng sẽ đem lại kết quả tốt hơn việc “nước đến chân mới nhảy”. Từ giờ đến thời điểm ngày 1-6-2016 cũng không còn dài và có lẽ để việc chuẩn bị lộ trình E5, các địa phương cũng cần sự chủ động như chính quyền Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế. Ngoài ra, công tác chuẩn bị cơ sở hạ tầng, phân phối và tuyên truyền của các nhà phân phối cũng cần được triển khai mạnh mẽ.

Xăng E5 sử dụng an toàn, sạch và đem lại nhiều lợi ích lâu dài là điều không phải bàn cãi nhưng thay đổi thói quen của người tiêu dùng không phải việc dễ, nếu không có những ưu đãi và chính sách đủ hấp dẫn. Theo tính toán, giá xăng E5 phải rẻ hơn giá xăng truyền thống 700-1.000 đồng mới đủ hấp dẫn người tiêu dùng thay đổi thói quen của mình. Vì vậy, cần có những cơ chế hỗ trợ về thuế hoặc chi phí, chiết khấu cho các đại lý. Được ưu đãi, hỗ trợ đồng nghĩa với chi phí phân phối của các đại lý sẽ ít đi và xăng E5 khi đưa đến được tay người tiêu dùng sẽ rẻ hơn, sẽ hấp dẫn được người tiêu dùng. Và trên thực tế, hàm lượng khí thải từ xe sử dụng xăng E5 thấp hơn nhiều so với xăng A92 nhưng vẫn chịu thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít như A92 là không hợp lý. Chính vì vậy, có thể thực hiện việc giảm ngay từ thuế môi trường cho loại xăng này.

Ngoài ra, để lượng xăng sinh học tiêu thụ được nhiều hơn, cần có cơ chế khuyến khích các cơ quan Nhà nước từ Trung ương đến địa phương sử dụng xăng E5 cho xe công vụ. Chính quyền địa phương vào cuộc chủ động về chính sách, toàn bộ xe công vụ sử dụng xăng E5 làm mẫu, có sự tuyên truyền rộng rãi và quan trọng là cơ chế hỗ trợ giá, thuế để giảm giá thành... Với tất cả những biện pháp đó, tin rằng việc triển khai lộ trình xăng E5 trên toàn quốc sẽ “tăng tốc” và về đích đúng như mong đợi.

Thanh Hiếu

Theo Năng lượng Mới số 501